Thứ Năm, 18 tháng 3, 2010

Doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT - Căn bệnh vẫn chưa có thuốc chữa

BHXH, BHYT là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thực hiện tốt chính sách này không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của doanh nghiệp. Thế nhưng, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long vẫn còn nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh không trích nộp đầy đủ tiền BHXH, BHYT hàng tháng cho người lao động. Một khi doanh nghiệp nợ tiền BHXH, BHYT thì người lao động sẽ mất quyền lợi khi ốm đau, thai sản, mất sức, bệnh nghề nghiệp hoặc tai nạn lao động.

Công ty TNHH Thương mại Thủy sản Vĩnh Long, ở Phường 5, TP Vĩnh Long có 120 lao động. Từ tháng 4/2009 đến nay, Công ty này đã không trích nộp tiền BHXH, BHYT cho người lao động, với số tiền nợ lên đến trên 328 triệu đồng.

Lý do chậm nộp BHXH, BHYT cho người lao động được ông Huỳnh Châu Nhàn, Trưởng phòng Hành chánh nhân sự Công ty TNHH Thương mại Thủy sản Vĩnh Long giải thích như sau: "Đối với Công ty, do năm 2008 gặp khó khăn về khủng hoảng nên kinh tế cũng gặp khó theo. Cá bán không có giá, nợ nhiều, thức ăn mua không ai bán, Công ty kẹt vốn dẫn đến bị thua lỗ.”

Chuyện nghịch lý ở đây là trong lúc Công ty nợ tiền BHXH, BHYT với cơ quan BHXH tỉnh thì số tiền 7,5% BHXH, BHYT của người lao động vẫn bị Công ty trừ vào tiền lương hàng tháng.

Tình trạng các công ty, doanh nghiệp nợ tiền BHXH, BHYT đối với người lao động được xem là khá phổ biến và nó đã tồn tại trong một thời gian dài nhưng vẫn chưa có biện khắc phục.

Vào thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 36 Công ty, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, với số tiền gần 2 tỷ đồng. Mặc dù ngành chức năng đã đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần nhưng các đơn vị này vẫn cố tình không thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Thiếu kiên quyết trong xử lý các đơn vị nợ tiền BHXH, BHYT được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp ở Vĩnh Long vẫn còn xem nhẹ chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động.

Thực tế, trong thời gian qua, mỗi khi đòan kiểm tra liên ngành đến làm việc với các doanh nghiệp nợ tiền BHXH, BHYT thì đại diện các doanh nghiệp đều đưa ra lời hứa là sẽ thực hiện tốt trách nhiệm đối với người lao động. Thế nhưng, sau đó thì mọi việc vẫn không có sự chuyển biến tích cực.

Đã đến lúc ngành chức năng cần có một giải pháp hữu hiệu hơn để giải quyết tình trạng nợ đọng kéo dài đối với doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm về chính sách BHXH, BHYT đối với người lao động.

Nguyễn Phước-- bao Vinh Long