Chủ Nhật, 14 tháng 3, 2010

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Sự phát triển nhanh chóng của
TMĐT ở Việt Nam
Sự phát triển nhanh chóng của
TMĐT ở Việt Nam
Theo số liệu đưa ra tại hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển” tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 23/3/2006
Cho thấy “hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam thờ ơ, thậm chí không quan tâm đến việc xây dựng các website để tự quảng bá mình trên internet”.
Sự phát triển nhanh chóng của
TMĐT ở Việt Nam
Sự phát triển nhanh chóng của
TMĐT ở Việt Nam
Báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ ra rằng:
Khoảng 90% doanh nghiệp thiết lập việc nhận đơn đặt hàng qua các phương tiện điện tử như e-mail, fax, điện thoại.
Khoảng 45% doanh nghiệp Việt Nam có trang web (khoảng 80.000 tên miền .vn)
Có đến 35% doanh nghiệp có doanh thu từ thương mại điện tử và mức doanh thu này chiếm từ 15% trở lên trong tổng doanh thu.


Tiềm năng cho sự phát triển
TMĐT ở Việt Nam
Khoảng 25% dân số Việt Nam, tức khoảng 20 triệu người, sử dụng Internet. Con số này được dự báo sẽ tăng gấp đôi chỉ trong vòng bốn năm tới.
Riêng về thị trường bán lẻ, có đến 65% số người mua hàng tìm kiếm thông tin về mẫu mã, thông số kỹ thuật, giá cả của sản phẩm qua Internet trước khi quyết định mua hàng.
Trong số đó, có gần 30% – chủ yếu là giới trẻ – có quyết định mua hàng chịu ảnh hưởng của Internet.


Những yếu tố then chốt để phát triển TMĐT cho doanh nghiệp
Đầu tư hạ tầng băng thông rộng.
Để đảm bao giao dịch luôn thông suốt trên xa lộ thông tin(Internet) và đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của TMĐT.
Việt Nam cần có kế hoạch phát triển băng thông rộng song song với việc phát triển các ứng dụng, quan tâm đến vấn đề bảo mật để tạo sự tin tưởng nơi người sử dụng và thu hút các doanh nghiệp tham gia
Những yếu tố then chốt để phát triển TMĐT cho doanh nghiệp
Biết khách hàng của mình là ai
Doanh nghiệp phải xác định rõ khách hàng của mình là ai, thị trường của mình ở đâu trước khi lên kế hoạch xây dựng trang web TMĐT.
VD: Trang eBay nổi tiếng thành công nhờ hiểu được thị hiếu của khách hàng, nên thường đặt những sản phẩm mà khách hàng của họ quan tâm ở trang chủ với hình ảnh rất to.

Những yếu tố then chốt để phát triển TMĐT cho doanh nghiệp
Tập trung vào khách hàng cốt lõi
VD:Amazon là một trang web thương mại điện tử và đã bắt đầu bằng việc bán sách. Amazon đã thành công nhờ tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính là bán sách qua mạng và bám chắc khái niệm “chiếc đuôi dài” (long-tail). Khái niệm này được hiểu như sau: những cuốn sách bán chạy nhất (best-seller) chưa hẳn là những cuốn sách được bán nhiều nhất về số lượng, nhưng những cuốn sách bán với số lượng ít hơn nhưng ổn định qua nhiều năm liên tiếp lại mang đến cho Amazon doanh thu cao gấp nhiều lần so với các quyển best-seller.
Những yếu tố then chốt để phát triển TMĐT cho doanh nghiệp
Tận dụng các công cụ có sẵn trên Internet
Công nghiệp Internet bắt đầu từ trang web, mạng xã hội như Zing ở Việt Nam hay Facebook, MySpace, Yahoo 3600 ở Mỹ. Đây là những nơi mà mọi người có thể tụ họp với nhau để chia sẻ cảm xúc, kiến thức, thông tin cho nhau nên các doanh nghiệp hãy tận dụng những công cụ này để tiếp thị cho mình.
Những yếu tố then chốt để phát triển TMĐT cho doanh nghiệp
Bán hàng theo nhu cầu, sở thích của khách hàng
Sau khi có trang web, có sản phẩm, có công cụ quảng bá nhưng trang web của doanh nghiệp chưa có khách hàng, doanh nghiệp nên tìm kiếm xem khách hàng đang ở đâu, cộng đồng của khách hàng ở đâu, hãy lắng nghe và tìm cách tiếp cận họ. Và điều quan trọng của việc này là hãy lắng nghe khách hàng và bán hàng theo nhu cầu, sở thích của họ.
Các quy tắc quan trọng khi xây đựng Website cho doanh nghiệp
Quy tắc thứ nhất: Bạn không phải là khách hàng
Những người mua sắm trên mạng hoàn toàn khác với những người đã thiết kế và tạo ra các website. Do dó hãy loại bỏ những gì bạn muốn xây dựng cho Website của mình và hãy thay thế nó bằng mong muốn của khách hàng.

Các quy tắc quan trọng khi xây đựng Website cho doanh nghiệp
Qui tắc thứ hai: Biết khách hàng cần tìm gì
Việc tìm kiếm trên các Website thương mại điện tử nhiều lúc không dễ dàng gì. Có rất nhiều website liên quan đến vấn đề này nhưng lại không thực hiện được yêu cầu đơn giản đó.
Chính vì vậy, vấn đề rất quan trọng là phải tạo ra phương tiện tìm kiếm thật chính xác, chặt chẽ. Các website nên làm các công cụ tìm kiếm thật phổ thông và dễ dàng sử dụng cho tất cả các đối tượng.

Các quy tắc quan trọng khi xây đựng Website cho doanh nghiệp
Quy tắc thứ ba: Tổ chức theo cách nghĩ của khách hàng
Nhiều công ty sử dụng luôn cách tổ chức nội bộ của họ như là một khuôn mẫu để thiết kế website. Mỗi dòng sản phẩm có một khu vực riêng. Theo các chuyên gia đó là một sai lầm.
Bạn cần phải sắp xếp cơ cấu hàng hoá dựa trên cách mua hàng của khách. Khi mua hàng, họ thường muốn có luôn các phụ kiện hay các vật dụng liên quan kèm theo, mà các công ty lại thường hay sắp xếp ở những trang khác nhau. Mà khách hàng lại không muốn lần mò từ trang này đến trang khác để tìm cho đủ các phụ kiện của một món hàng.
Các quy tắc quan trọng khi xây đựng Website cho doanh nghiệp
Quy tắc thứ tư: Nghĩ nhỏ, và nghĩ đơn giản
Tất cả những người tạo ra các website đều có các đường truyền tốc độ cao và những máy tính lớn, nhưng đa số khách hàng của chúng ta dùng các máy tính cũ, modem kết nối chậm và màn hình nhỏ.
Vì vậy điều rất quan trọng là phải giảm sự e ngại của khách hàng bằng môi trường hình ảnh và chữ viết cần thiết nhất. Tránh việc khiến khách hàng nản lòng, mất kiên nhẫn để tìm kiếm món hàng mình cần.
Các quy tắc quan trọng khi xây đựng Website cho doanh nghiệp
Quy tắc thứ năm: Giải thích rõ ý định của mình
Rất nhiều website đề nghị khách hàng phải click vào những nút nhất rất là khó hiểu. Cho nên, bạn cần phải làm sao để người ta hiểu tại sao họ phải click vào trang này, vào nút nhấn này...Để tránh làm mất thời gian của khách hàng.

Các sai lầm phổ biến
của các Website TMĐT
Quá nhiều trang động mà chúng làm mất những giây phút quí giá để tải về
Đánh giá quá cao lưu thông hiện thời - và hệ quả dẫn đến là chi tiêu quá nhiều
Không xem xét việc giải quyết những vấn đề về hiệu suất ở góc độ phần mềm mà mua phần cứng mới
Đừng để cho Website chỉ tương thích một trình duyệt Web.
Không biết đến những ý kiến phản hồi về tính tiện dụng