Thứ Năm, 18 tháng 3, 2010

Nguyễn Minh Trí - Ấn tượng 3 trong 1

Nguyễn Minh Trí có 3 điều khiến người ta phải ấn tượng. Thứ nhất, cùng một lúc, anh đang điều hành 2 công ty cách nhau... nửa bán cầu. Thứ hai, anh mới 25 tuổi. Và điều ấn tượng nhất là, tạp chí Business Week lựa chọn anh là ứng cử viên trong cuộc bình chọn doanh nhân trẻ xuất sắc nhất trong năm.

Nguyễn Minh Trí từng là du học sinh Việt Nam đạt danh hiệu sinh viên ưu tú toàn nước Mỹ trong 4 năm học đại học. Anh đã được nhận giải thưởng của Tổng thống Mỹ dành cho sinh viên có những đóng góp tích cực cho cộng đồng với đề án cải tiến, nâng cấp quản lý Tổ chức từ thiện St.Vincent de Paul tại Portland.

Năm nay, với tiêu chí đánh giá dựa trên những ứng viên thật sự tiêu biểu, nổi bật trong kinh doanh hoặc có những cống hiến nhất định với xã hội và cộng đồng, tạp chí kinh tế nổi tiếng toàn cầu của Mỹ - Business Week đã đề cử Nguyễn Minh Trí là một trong số 25 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất châu Á. Bên cạnh cảm giác vinh dự và tự hào, điều bất ngờ này cũng khiến Trí phần nào thấy khó tin và cả một chút áp lực nữa.
Thông tin tóm tắt về Nguyễn Minh Trí
- Sinh năm 1982
- 16 tuổi, du học tự túc qua Mỹ, tại Trường Trung học Portland Christian ở thành phố Portland, bang Oregon.
- Hoàn tất chương trình tú tài với thành tích xuất sắc, được giải thưởng của Tổng thống Mỹ và nhận được học bổng học ngành phần mềm tại Đại học Tổng hợp Portland.
- Năm 2001, năm đầu tiên Đại học, đã giành luôn giải 3 cuộc thi robot tự động vùng tây Mỹ rộng lớn.
- Năm thứ 3 Đại học, được nhận thêm học bổng "E-Scholars" - chương trình đào tạo doanh nhân tương lai nổi tiếng ở Mỹ.
- 4 năm đại học, đạt danh hiệu "sinh viên ưu tú toàn Mỹ", nằm trong số 0,1% sinh viên xuất sắc nhất.
* Cảm giác của anh khi được biết mình có tên trong danh sách 25 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất châu Á trong năm của tạp chí Business Week?

- Tôi rất vinh dự khi biết mình có tên trong danh sách 25 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất châu Á trong năm của tạp chí bình chọn, nhất là khi lướt qua danh sách đó, tôi biết rằng mình là người Việt Nam duy nhất, trong khi đó có khá nhiều thành viên của các nước khác. Tôi cũng cảm thấy hơi khó tin và rất vui vì thành công của mình đã được những người khác công nhận, vì những nỗ lực trong thời gian qua đã được đánh giá và đã được đền bù.

* Là đại diện duy nhất của Việt Nam và được kỳ vọng rất nhiều, anh có cảm thấy có áp lực gì không?

- Tôi cũng cảm thấy có một chút áp lực vì mình là người Việt Nam duy nhất, tuy nhiên tôi rất tự tin vào công việc mà mình đang làm tin rằng không những cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới sẽ ủng hộ mình mà những nước khác khi nhìn vào và tìm hiểu về Trí thì họ cũng sẽ có một nhận xét khác đối với Việt Nam vì những thành công mà trong thời gian vừa qua Trí đã nỗ lực phấn đấu để đạt được.

* Cuộc bình chọn này dành cho những người thật sự tiêu biểu, nổi bật trong kinh doanh hoặc có những cống hiến nhất định với xã hội và cộng đồng. Anh cho rằng mình có những cống hiến gì đối với cộng đồng?

- Tôi mới khởi nghiệp và cũng gặp nhiều khó khăn. Điều mà tôi tâm đắc nhất là mình đã dồn hết tinh thần và tính sáng tạo để thành lập ra trang web My world. Tôi hy vọng sản phẩm mà mình tạo ra này sẽ giúp các bạn trẻ hòa nhập vào nền kinh tế thị trường, nền kinh tế mở.

Vị thuyền trưởng trẻ tuổi

Hiện là Tổng Giám đốc của hai công ty ở cách nhau nửa quả địa cầu (Công ty Virtualosity - chuyên về CNTT tại Mỹ và Công ty VietTech tại Việt Nam), với lịch trình rất bận rộn và một ngày làm việc không dưới 14 tiếng, có đôi lúc vị giám đốc trẻ này cũng cảm thấy chán nản và mệt mỏi. Nhưng anh cho rằng: "Khi gặp một vấn đề nào đó mình nên bước ra ngoài, bước ra khỏi vấn đề đó, đừng suy nghĩ về nó và thử nhìn nó từ 1 khía cạnh khác thì mình sẽ tìm ra giải pháp. Khi lao vào công việc, mình chỉ thấy được một góc độ nào đó thôi, và khi lùi lại 5 hoặc 10 bước, mình sẽ thấy bầu trời rộng lớn hơn và sẽ có những giải pháp hợp lý hơn.

* Vai trò giám đốc của 2 công ty cùng một lúc có làm anh cảm thấy mình “già” đi so với độ tuổi 25 của mình không?

- So với lứa tuổi 25 của Trí thì Trí đã già hơn về suy nghĩ. Tuy nhiên, vì xung quanh mình là những người đầy nhiệt huyết và năng động, cho nên sự năng động đó làm Trí không suy nghĩ đến vấn đề già. Ở lứa tuổi này, chức vụ như vậy cũng gây một số áp lực cho Trí. Với cương vị là thuyền trưởng, dìu dắt con thuyền đến với thành công thì mình phải chèo lái và mình phải làm sao để thúc đẩy sự phát triển của công ty.

* Trẻ tuổi, vậy anh đã làm gì để lấp khoảng trống của việc thiếu kinh nghiệm?

- Tuổi trẻ có sự năng nổ, nhiệt huyết và có năng lực dồi dào có thể làm suốt đêm mà không thấy mệt mỏi, nhưng cái mà tuổi trẻ thiếu là kinh nghiệm. Để bù đắp điều này thì trong suốt thời gian học Trí đã luôn phấn đấu, luôn trau dồi các kiến thức mà mình thiếu về quản lý hành chính, xúc tiến thương mại, cũng như trau dồi về khả năng kỹ thuật.

Không chỉ vậy, Trí còn có những người cố vấn là các doanh nhân rất thành công. Họ hướng dẫn Trí, giúp Trí khi gặp khó khăn. Trí cũng có một may mắn rất lớn là ba mẹ Trí cũng là doanh nhân. Họ đã truyền đạt cũng như góp ý cho Trí trong suốt khoảng thời gian thành lập cũng như phát triển công ty. Trước khi lập công ty Trí từng đi làm cho 1 công ty phần mềm và đã học được nhiều từ công ty này. Trí muốn khi mình thực sự bắt đầu thì mình phải hiểu rõ ngành mình đang làm và thấy được mô hình nào mà mình có thể học hỏi được nhiều.

* Theo anh, làm quản lý thì phải thế nào?

- Khi quản lý thì mình phải nhìn xa trông rộng, phải biết mình đang ở đâu, mục tiêu của mình là gì và làm thế nào để đến được điểm đó. Từ đó lập ra kế hoạch và luôn xem lại xem mình đã đạt được kế hoạch và các mục tiêu của mình hay chưa và nếu chưa được thì phải chấn chỉnh để làm tốt hơn. Trong công việc quản lý, Trí nghĩ con người là yếu tố quan trọng. Việc quản lý con người rất khó vì mỗi người có 1 cá tính khác nhau, nhất là với môi trường phát triển phần mềm cũng như CNTT - một cái gì đó rất ảo, rất khó mường tượng. Do đó phải có cách làm việc chung, thống nhất để anh em làm việc với nhau, hiểu rõ nhau và từ đó đưa ra dịch vụ hoặc sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường và khách hàng.

Khi mình quản lý thì phải nhận định rõ công việc và phải có những quyết định kịp thời. Chèo lái con thuyền, nhiều khi mình gặp chướng ngại, gặp sóng to, khi đó phải rất kiên định, phải cứng rắn, tự tin và ra quyết định. Có những việc mà nhiều người nói vào nói ra, nhưng mình phải tự tin, mình biết mình đang làm gì để mình có những quyết định sáng suốt nhất.

* Đó chính là bí quyết quản lý của anh?

- Đó là một trong những yếu tố mà tôi ứng dụng vào cách làm việc hiện tại. Tuy nhiên, tùy mỗi người mà mình quản lý cho phù hợp và từ theo văn hóa của công ty để mình thiết lập cách quản lý cho thật tốt.

Niềm vui của người khác cũng là niềm vui của mình

Khi mới chỉ là một cậu bé 6 - 7 tuổi, Trí đã mong ước mình sẽ thành công giống như ba mẹ để có điều kiện đi làm từ thiện. Anh lớn lên trong gia đình có ba mẹ đều là doanh nhân. Ba mẹ anh phát triển nghề nghiệp và tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người và không ngừng làm công tác từ thiện, đóp góp cho cộng đồng. Những điều mà cậu bé Trí ngày nào ấp ủ giờ đang dần được thực hiện.

* Anh từng nói rằng "Thành doanh nhân, tôi có thể thực hiện ước mơ làm từ thiện”. Điều gì khiến anh có suy nghĩ này?

- Điều này bắt nguồn từ ba mẹ của tôi. Tôi may mắn được sống trong gia đình có ba mẹ là doanh nhân. Khi thành công họ lại giúp đỡ những người gặp khó khăn. Trí bắt đầu nuôi dưỡng giấc mơ này từ rất bé, từ khi chỉ mới 6 - 7 tuổi Trí đã mong ước mình sẽ thành công như ba mẹ và có thể giúp đỡ những người khác.

Có nhiều cách để giúp đỡ, có người giúp bằng tài chính, có người bỏ công sức ra. Tôi cho rằng tri thức là nền tảng cơ bản để phát triển xã hội, cho nên tôi hy vọng đã cống hiến được phần nào để phát triển cộng đồng Việt Nam và khi có điều kiện hơn tôi sẽ thực hiện những ước mơ lớn hơn. Nếu cộng đồng và đất nước không tạo cho mình cơ hội, mình sẽ không có được ngày hôm nay và tôi muốn chia sẻ may mắn của mình cho những người thiếu may mắn hơn.

* Anh có những dự định gì của riêng mình dành cho các hoạt động từ thiện trong thời gian tới hay không?

Tôi chưa có những kế hoạch cụ thể nhưng tôi mong muốn sẽ cùng cộng đồng My World tổ chức những chuyến hỗ trợ những người cần giúp đỡ về các mặt, chẳng hạn như ủng hộ tinh thần cho các em nhỏ, khuyến khích các em, giúp đỡ người già. Khi có cơ hội giúp đỡ và cống hiến, Trí cảm thấy rất vui và sẵn sàng. Mang lại niềm vui cho một người nào đó thì điều mình thu lại được cũng là niềm vui.

Nguyệt Ánh, VietnamNet