Thứ Năm, 18 tháng 3, 2010

Trần Uyên Phương: Một doanh nhân thành đạt ở tuổi 24

19 tuổi bắt đầu chương trình đại học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Singapore, 24 tuổi là Giám đốc dự án của Công ty TNHH Tân Hiệp Phát với các sản phẩm nước giải khát Number One, bia Bến Thành, là đại biểu doanh nhân trẻ tuổi nhất tham gia Festival thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 16 tại Venezuela tháng 8 vừa qua... Đó là cô gái trẻ Trần Uyên Phương.
Soạn: AM 684095 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Uyên Phương trong Festival thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 16 tại Venezuela

Học từ những điều bình thường nhất


Uyên Phương có những bước khởi đầu như bao bạn bè cùng trang lứa. Trải qua những năm học THPT ở Trường Nguyễn Thị Minh Khai, Uyên Phương thi đậu vào Trường Đại học Kinh tế TPHCM. Phương đã miệt mài học tập để trang bị cho mình thật nhiều kiến thức. “Xác định sau này mình sẽ rất cần ngoại ngữ trong công việc, Phương đã đi học Anh văn đều đặn, học ở những trung tâm trong nước chứ không phải trường quốc tế nào cả. Chủ yếu là mình có chịu học hay không thôi. Nếu muốn mình có thể học từ những điều bình thường nhất”. Với vốn tiếng Anh lưu loát, hết năm thứ nhất đại học tại TPHCM, Phương sang
Singapore du học.



Từ một cô sinh viên chưa phải chịu nhiều lo toan trong cuộc sống, sang nước bạn, Phương một mình tính toán mọi việc, từ đi tìm nhà thuê, so sánh giá cả chỗ nào rẻ hơn đến việc đi chợ, nấu ăn. “Giai đoạn đầu thực sự rất khó khăn, mình tiếp xúc với một xã hội hoàn toàn mới mẻ, y như mình từ dưới quê bỡ ngỡ lên tỉnh và phải tự lập toàn bộ vậy. Tiếng Anh của mình tuy khá nhưng vẫn gặp khó khăn vì có những vật dụng hàng ngày tuy rất đơn giản mình lại không để ý, chưa được học” - Phương nhớ lại. Cô gái xinh xắn này quyết tâm theo học đến nơi đến chốn. “Mình muốn sang học ở nước ngoài không phải vì cái mác “đi du học”, mà vì đã nghiên cứu kỹ nhiều chương trình học khác nhau và nhận thấy chương trình ở Singapore có những cái thú vị. Hơn nữa, mình muốn có môi trường mới để sống tự lập. Xa gia đình cũng là hình thức bắt mình phải phù hợp với môi trường”.



Sau sáu tháng, Phương bắt đầu quen với môi trường mới. Có sẵn tinh thần nhiệt tình tham gia hoạt động đoàn và các chương trình ngoại khóa từ hồi còn trong nước, sang đây Phương làm quen với các bạn dễ dàng. Ngôi trường Phương theo học có nhiều sinh viên đến từ các nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Indonesia... Phương là một trong những sinh viên Việt Nam đầu tiên học tại trường này. Vì thế, cô không quên “tranh thủ” nói chuyện, giới thiệu về đất nước Việt Nam với bạn bè thế giới. “Dù có đi đâu, quan trọng nhất vẫn là mình phải là chính mình. Không thể nghĩ cứ sang nước ngoài sẽ có môi trường giao tiếp tiếng Anh tốt, sẽ tự khắc nói tiếng Anh giỏi mà không cần học từ trong nước. Khi sang nước ngoài, nếu ban đầu không giao tiếp được bằng tiếng Anh thì mình càng thấy cô đơn hơn, không hiểu bài giảng, sẽ rất nhanh chán nản”- Uyên Phương cho biết.



Thư giãn bằng… công việc!


Sau bốn năm học đại học, trở về Việt Nam với kiến thức chuyên môn, sự tự tin và nhiệt tình của tuổi trẻ, Phương vào làm tại Công ty TNHH Tân Hiệp Phát. Được thành lập năm 1994, Công ty Tân Hiệp Phát chuyên kinh doanh thức uống với các sản phẩm bia Bến Thành, các loại nước giải khát Number One như sữa đậu nành, nước tăng lực, nước ngọt, soda, nước suối và mới đây nhất là sản phẩm bia Gold. Ngay khi Phương vừa tốt nghiệp đại học tại Singapore, một công ty chuyên về xây dựng ở đây đã mời Phương làm giám đốc văn phòng đại diện tại Việt Nam nhưng cô từ chối, “đơn giản là vì mình thích làm việc trong ngành thực phẩm và làm ở một công ty trong nước”.

Về Công ty Tân Hiệp Phát, ban đầu Phương chỉ ngồi ở vị trí thư ký. Khi đã quen công việc và chứng minh được năng lực, cô được cất nhắc làm giám đốc dự án. Công việc đầu tiên cô làm là vẽ lại toàn bộ quy trình sản xuất của nhà máy, triển khai ứng dụng quản lý bằng phần mềm, hoạch định nguồn lực của công ty. “Ngay cả đến lúc này, tôi vẫn chưa ngừng học hỏi. Học từ đối tác, học từ công ty bạn, học từ chính nhân viên của mình” - Phương tâm sự.

Có một đặc điểm là cô gái trẻ này ngủ rất ít. Một ngày làm việc của Phương bắt đầu lúc 4-5 giờ sáng, kết thúc 11-12 giờ khuya. Công việc đầu tiên khi cô thức dậy trong ngày là kiểm tra mail, thông báo công việc cho nhân viên qua mail. Ở tuổi 24, trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa còn đang loay hoay tìm việc hoặc “ngồi đồng” ở các quán cà phê thì Phương suốt ngày tất bật với công việc và công việc. “Đây là thời điểm mình học và làm việc được nhiều nhất, nếu dành thời gian cho vui chơi sẽ chẳng đạt được kết quả gì”. Ngay cả thú thư giãn gần như duy nhất là nghe nhạc, Phương cũng chỉ có mặt ở quán cà phê nghe các bài mình thích vào những lúc có đối tác cần bàn công việc, còn thì về nhà nghe. Được hỏi về khoảng thời gian rảnh rỗi thường làm gì, Phương thú thực: “Hỏi Phương vấn đề khó khăn cần phải giải quyết ở công ty là gì, ngày mai công việc phải làm là những gì thì Phương nhớ, chứ bây giờ đầu óc đặc sệt toàn công việc, chẳng còn nhớ gì đến thư giãn. Làm công việc mình thích cũng là một cách thư giãn rồi. Vấn đề Uyên Phương quan tâm nhất bây giờ là việc Việt Nam gia nhập WTO.

Tiếp xúc với Uyên Phương, ấn tượng đầu tiên về cô gái trẻ này là sự tự tin và khuôn mặt xinh xắn, năng động. Chỉ khi tạm ngưng đề tài công việc, hỏi Phương về bạn bè thì gương mặt cô lập tức thoáng nét tinh nghịch của tuổi 24: “Phương hay bị ba mẹ mấy đứa bạn đem ra làm “hình mẫu” để so sánh, ngại lắm”. Thành công trong công việc khi còn rất trẻ, am hiểu kiến thức trong nhiều lĩnh vực, Uyên Phương chứng tỏ được tuổi trẻ Việt Nam hôm nay thân thiện, cởi mở và đặc biệt đóng góp hết mình cho xã hội. “Khi đã làm thì phải làm hết sức mình. Ai cũng có thể gặp thất bại, nhưng đằng sau mỗi thất bại đều có những bài học. Tuổi trẻ không nên sợ thất bại, vấn đề là các bạn có học được điều gì đằng sau thất bại hay không”, Phương khẳng định. Phương tâm sự, với cô, cha mẹ đều là những thần tượng. Cha là người góp ý định hướng công việc, mẹ là bạn tri kỷ, chia xẻ mọi điều trong cuộc sống.

Chú trọng các loại sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khỏe người tiêu dùng là hướng phát triển sắp tới của Công ty Tân Hiệp Phát. Vì thế, Uyên Phương đang tập trung mọi thời gian cho công việc. Cô cũng sẽ là đại biểu dự Đại hội Doanh nghiệp trẻ ở Hà Nội kỳ này. Phía trước cô là con đường rộng mở, nhưng xem ra Uyên Phương không hề tự mãn với những gì mình đã đạt được, mà “đó chỉ là bước khởi đầu, tôi còn phải cố gắng rất nhiều để xứng đáng là thanh niên Việt Nam hôm nay: thân thiện, cởi mở, năng động và luôn trang bị kiến thức để phát triển nền kinh tế nước nhà”.



*
Hoài Giang (Theo Báo Công an Tp. Hồ Chí Minh)